SỰ TÍCH QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT

  -  

Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, lúc không xuống tóc tu hành, bao gồm một kiếp Ngài có tác dụng bé đầu lòng của vua Vô Tránh Niệm, thương hiệu là Bất Huyến Thái Tử.

Bạn đang xem: Sự tích quan thế âm bồ tát

Trong thời kỳ vua ấy ách thống trị trần giới, thì bao gồm Phật Bảo Tạng Ra đời.

Vua thấy nhơn trung ương xu hướng theo lời giáo hóa của Phật ngày càng đông, bèn suy nghĩ rằng: “Nếu Đạo Phật không hẳn crộng chánh, thì đâu gồm lẻ fan ta sùng bái mọi xđọng như vậy!”

Nên vua new phạt tâm tìm đầy đủ lễ thiết bị cho cúng nhường Phật cùng chúng Tăng trong cha tháng, cùng lại khuim những vị vương tử và đại thần cũng làm điều này.

lúc ấy Bất Huyến Thái Tử vâng lời Prúc Vương, hết tín nhiệm kính, tậu đủ những món ăn ngon quý cùng mang hồ hết vật trân trọng của bản thân cơ mà dưng cúng đến Phật cùng đại bọn chúng vào bố tháng, không trễ nãi bữa như thế nào với cũng không món gì kém nhẹm thiếu thốn.

Quan Đại thần Bảo Hải, là phụ vương của Phật Bảo Tạng, thấy vậy khuyên rằng: “Điện hạ đang sẳn lòng tu phước mà lại cúng Phật cúng Tăng: vậy xin Điện hạ hãy lấy công đức này mà hồi nhắm tới Đạo Vô Thượng Bồ Đề, không nên cầu sự phước báu bên trên cõi Trời Đao Lợi tốt là cõi Trời Phạm Thiên làm chi.

Bởi do mấy cõi ấy, dù vậy chình ảnh thứ vui tốt, nrộng dân vui vui tươi, căn thân đẹp đẽ, thọ mạng lâu dài, đặng phnghiền thần thông, dạo đi từ tại, phần đông trang bị y thực sẵn gồm, những cuộc du hí đầy đủ bày, trăm thức tự nhiên tbọn họ dụng đầy đủ các hoan lạc, không tồn tại sự khổ nlỗi cõi nhơn gian.

Cái phước báu trong số cõi đó tuy nhiên mỹ mãn như thế, nhưng mà còn ở trong về hữu lậu, bao gồm hỏng bao gồm mất, chắc chắn rằng gì đâu, chính là sự vô thường, thật là tướng mạo vô định, nhỏng cơn gió thổi mau không có thế lực gì tiếp tục đặng: không còn vui thì xẩy ra buồn, không còn niềm phần khởi thì quay trở về khổ, dầu bao gồm sinh sống thọ mang đến mấy nlẩn thẩn năm đi nữa, cũng không ngoài bé ma sanh tử lôi kéo vào mặt đường nọ ngõ kia.

Nếu Điện hạ cứ đọng cầu phước báu đó, dĩ nhiên không thoát ra khỏi ải sanh tử luân hồi: ví như đang không ngoài luân hồi, thì không cứng cáp lúc làm sao đặng tiêu diêu tự tại.

Chi bởi Điện hạ lấy công đức này mà cầu món phước báu vô lậu, không hư không mất, đời đời kiếp kiếp kiếp kiếp vượt ra ngoài tía cõi bốn dòng tận hưởng sự an vui cực kỳ vô vàn, và hồi hướng về Đạo Bồ Đề cơ mà cầu mau thành Phật trái, đặng cứu giúp độ chúng sinh khỏi sông mê biển khổ. Vậy phần từ lợi sẽ vuông tròn, nhưng mà đức lợi tha lại khá đầy đủ nữa.

*

Bất Huyến Thái Tử nghe ông Bảo Hải khuyên ổn nói điều này, bèn đáp rằng: “Ta chú ý cả thảy bọn chúng sinh vào đường địa ngục Chịu sự khổ cực: còn kẻ nrộng gian cùng người thiên thượng thì đủ điều cấu lan truyền, lắm chuyện trằn lao, không có một chút nào đặng tkhô giòn tịnh, vì chưng đó mà chế tác thành tội nghiệp, bắt buộc bắt đầu tchúng ta quả báo mà đọa vào ba mặt đường dữ là: âm ti, ngạ quỷ cùng súc sanh”.

Bất Huyến Thái Tử đáp lại rồi tự nghĩ rằng: “Bởi bọn chúng sinh làm việc trong đời không gặp mặt đặng những người dân hiền lành nrộng quân tử, khuyên vấn đề lánh dữ làm lành mà dìu dắt lên tuyến đường giải thoát, chỉ chạm mặt phần đông kẻ tàn bạo tiểu nrộng cũ dụ nhau kết anh em, thường xuyên xúi dục đông đảo điều bất thiện tại, và lại phá hư Chánh Pháp, khinh Pháp Đại Thừa, tạo cho mất cả căn uống lành, thêm điều tà loài kiến, bởi vì vậy mới bịt đậy trung tâm tánh, lừng chừng đạo đức nghề nghiệp là gì, đề xuất phải chịu nổi đày đọa”.

Bất Huyến Thái Tử ngẫm nghĩ về hồi lâu, rồi thưa rằng: “ Nay tôi đối trước phương diện Phật với đại chúng mà lại tỏ lời nlỗi vầy: Tôi nguyện đem tất cả các món công đức tôi đã từng có lần cúng dường Tam Bảo cùng các món công đức tôi đã có lần tu tập Pháp mầu nhưng mà hồi hướng tới đạo Vô Thượng Bồ Đề.

Tôi nguyện trong lúc tôi tu mọi điều công hạnh Bồ Tát, có tác dụng rất nhiều vấn đề lợi ích cho cái đó sinh, trường hợp tôi coi gồm kẻ mắc sự khốn khổ vô phương cứu chữa sống trong thực trạng u tối, chần chừ cậy nhờ ai, chần chờ nương dựa đâu, cơ mà gồm xưng niệm thương hiệu tôi, tức thì tôi sử dụng phép Thiên nhỉ mà lại lóng nghe và dùng phxay Thiên nhãn nhưng mà quan lại liền kề coi kẻ mắc nàn ấy sinh sống chỗ nào, cầu khẩn bài toán gì, đặng tôi hiện cho nhưng mà cứu giúp độ mang lại ngoài khổ cùng đặng vui . Nếu chẳng đặng nhỏng lời thề đó thì tôi ko thành Phật.

Xem thêm: Câu Hỏi Nghiên Cứu Là Gì - Cách Xác Lập Câu Hỏi Nghiên Cứu Tốt

Thưa Đức Thế Tôn! Nay tôi vì không còn thảy chúng sanh mà phân phát lòng đại nguyện, tu học tập về Pháp xuất cố, lo làm cho những công hạnh từ giác trường đoản cú lợi, nguyện Lúc phụ vương tôi là Vô Tránh Niệm, trải hằng sa kiếp nhẫn sau thành Phật, hiệu là A Di Đà Như Lai sinh sống cõi An Lạc, Thế giới, hóa độ bọn chúng sanh xong rồi, chừng nhập Niết Bàn, Chánh Pháp giữ lại, thì tôi tu hạnh thao tác làm việc Phật sự. Đến thời điểm Chánh Pháp sát diệt, hễ diệt vấp ngã trước thì té sau tôi chứng Đạo Bồ Đề.

Xin Đức Thế Tôn từ bi mà lại thọ ký kết đến tôi, với tôi cũng nồng hậu thưởng thức các Đức Phật bây chừ nghỉ ngơi hằng sa thế giới vào mười phương mọi thọ ký mang đến tôi điều này nữa?

*

Đức Bảo Tạng Như Lai nghe mấy lời nguyện ấy, lập tức tbọn họ ký Bất Huyến Thái Tử rằng: “ Ngươi lưu ý bọn chúng sinh vào cõi Thiên Thượng Nhơn gian cùng trong ba con đường dữ đầy đủ mắc phần nhiều sự tội báo, cơ mà sinh lòng đại bi, mong đoạn trừ số đông sự khổ cực, xong quăng quật phần nhiều điều phiền óc và làm cho cả thảy gần như đặng tận hưởng sự an vui.

Vì người có lòng xét soi đông đảo loại hưởng thụ của loài thơ mộng trong trần gian nhưng cứu vãn khổ điều đó, đề nghị ni Ta đặt hiệu là: Quan Thế Âm.

Trong Lúc ngươi tu hạnh Bồ Tát, thì giáo hóa cả vô lượng bọn chúng sanh mang đến thoát khỏi sự hại não với làm đầy đủ phần đa câu hỏi Phật sự.

Sau Khi A Di Đà Nhỏng Lai nhập Niết Bàn rồi, thì cõi Cực Lạc lại đổi tên là: “Nhứt Thiết Trân Bảo Sngơi nghỉ Thành Tựu”, y báo càng xuất sắc đẹp hơn trước đây mang đến bội phần.

Chừng đó, đương thời điểm đêm tối, độ trong khoảng thời gian ngắn, tất cả hiển thị đủ thức chỉnh tề, thì ngươi sẽ ngồi trên tòa Kyên Cang sinh sống bên dưới cây Bồ Đề nhưng triệu chứng ngôi Chánh Giác hiệu là: “Biến Xuất Nhất Thiết Quang Minh Công Đức Sang Vương Như Lai”, phước tròn hạnh đủ, muôn sự vinh quang, đạo Pháp cao cả, thần thông to lớn, khôn cùng tôn hết sức quý, không ai sánh bằng mà lại sống thọ cho chín mươi sáu ức mãng cầu vì chưng tha kiếp, rồi lúc khử độ thì Chánh Pháp còn lan truyền lại đến sáu mươi bố ức kiếp nữa.

Bất Huyến Thái Tử nghe Phật Bảo Tạng tbọn họ ký rồi, tức thì vui miệng mà thưa rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Nếu sự thề nguyện của tôi trái đặng hoàn mãn nhỏng lời Ngài nói kia, thiệt là vinh dự biết bao! Nay tôi lạy Ngài xin làm thế nào cho những Đức Phật hiện tại sinh sống hằng sa nhân loại cũng hồ hết tbọn họ ký mang đến tôi với khiến cho tất cả thảy thế giới hầu hết đồng thời vang ra hầu như giờ âm nhạc, và các kẻ bọn chúng sinh nghe giờ đồng hồ ấy rất nhiều đặng thân tâm tkhô cứng tịnh mà xa lìa phần lớn sự dục vọng trên đời”.

Lúc Bất Huyến Thái Tử thưa rồi, đương cúi đầu Lễ Phật, ngay tức khắc các Thế giới tự nhiên rung cồn vang rền, kêu ra phần nhiều tiếng hòa nhã, ai ai biết đến cũng sinh lòng mừng húm, là cho những điều dục vọng bổng nhiên xua tan cả.

Lúc ấy, thoạt nghe những Đức Phật nghỉ ngơi mười phương thơm đồng thinch tchúng ta cam kết mang đến Quan Thế Âm rằng: “Đương Khi thời kiếp Thiện tại trụ, ở trên cõi Tán Đề Lam nhân loại, nhằm mục tiêu lúc Phật Bảo Tạng Ra đời cơ mà giáo hóa bọn chúng sinh, gồm bé của vua Vô Tránh Niệm, tên là Bất Huyến Thái Tử phân phát trung khu cúng dường Phật và Đại bọn chúng trong bố tháng: Do công đức kia, yêu cầu trải hằng sa kiếp đang thành Phật, hiệu là: Biến Xuất Nhất Thiết Công Đức Quang Minc Sang Vương Nhỏng Lai, làm việc về nhân loại Nhứt Thiết Trân Bảo Snghỉ ngơi Thành Tựu”.

Bất Huyến Thái Tử lúc đặng Clỗi Phật tchúng ta ký kết rồi, thì lòng siêu vui lòng.

*

Đến Khi mạng thông thường, thì Ngài thọ sanh ra các đời không giống, trải kiếp nọ qua kiếp tê, hằng giữ lại bổn định nguyện, cầm cố công tu hành, cầu đạo Bồ Đề, có tác dụng hạnh Bồ Tát, siêng lòng thi hành những sự tác dụng cho chúng sanh, không có bao giờ mà Ngài quên dòng niệm đại bi đại nguyện.

Hiện giờ Quan Thế Âm đang triệu chứng được bực Đẳng Giác Bồ Tát, sinh sống cõi Cực Lạc nhưng mà hầu hạ Đức Phật A Di Đà, mỗi ngày tiếp dẫn bọn chúng sinh vào mười pmùi hương đem về cõi ấy.

Xem thêm: Ca Sĩ Dương Hồng Loan: 'Không Có Gia Đình Chắc Giờ Tôi Vẫn Lông

Đến sau, Đức Phật A Di Đà nhập Niết Bàn rồi, thì Ngài kế ngôi Phật vị nhưng giáo hóa bọn chúng sinh.