Phần Mềm Vulkan Runtime Libraries Là Gì

  -  

Vulkan là một trong những API hình ảnh 3 chiều đa nền tảng gốc rễ với ngân sách phải chăng. Vulkan run time libraries hướng tới những vận dụng bối cảnh 3 chiều thời hạn thực chất lượng cao nhỏng trò nghịch điện tử và phương tiện cửa hàng bên trên tất cả các gốc rễ.

Bạn đang xem: Phần mềm vulkan runtime libraries là gì

So với OpenGL, Direct3D với Metal, Vulkan nhằm mục đích hỗ trợ hiệu suất cao hơn nữa cùng áp dụng CPU/GPU cân đối hơn. Sự khác biệt mập không giống so với Direct3D 11 và OpenGL là Vulkan cung ứng một thỏng viện thấp cấp hơn đáng kể và cung ứng tác vụ tuy nhiên song. Ngoài việc thực hiện CPU thấp rộng, Vulkan cũng rất có thể phân phối quá trình tốt rộng thân các nhiều lõi CPU.


ADVERTISEMENT

Mục lục bài bác viết


Nguồn gốc Vulkan

Nói chính xác thì rất có thể coi Vulkan run time libraries là hậu duệ của OpenGL, API đồ họa thành lập và hoạt động tất cả khi còn trước cả DirectX. Trước giờ đồng hồ OpenGL và DirectX vẫn chính là hai API tuyên chiến và cạnh tranh cùng nhau, tuy nhiên do sự kỉm cải tiến và phát triển với cạnh tranh tích hợp của chính bản thân mình OpenGL dần kém nạm, dần biến DirectX thành “độc cô cầu bại”. Mãi mang lại năm 2013, vạc hiện thấy sự phát triển của API lừ đừ và ngày một suy thoái và khủng hoảng, hãng sản xuất AMD đã bắt đầu tạo thành một thư viện API của riêng biệt bản thân sở hữu thương hiệu Mantle.

Điều đặc biệt độc nhất vô nhị về dự án này là vấn đề AMD vẫn tận dụng một điểm yếu kém nhưng những API trên thời gian ấy không tận dụng tối đa được, chính là tài năng điều khiển và tinh chỉnh ở tại mức độ mã hóa cực thấp. Có nghĩa là các nhà xây dựng áp dụng Mantle để trở nên tân tiến phần mềm tốt game nỗ lực bởi DirectX hoặc OpenGL đang nhận biết một sự gia tăng rất lớn về hiệu năng. Sau đó, Vulkan lần thứ nhất được ra mắt vì chưng Khronos Group phi lợi nhuận tại GDC năm ngoái. Vulkan API ban đầu được điện thoại tư vấn là “sáng tạo độc đáo OpenGL cầm cố hệ tiếp theo”, hoặc “OpenGL tiếp theo” vì chưng Khronos, nhưng mà việc sử dụng những cái tên đó đã trở nên dứt Lúc Vulkan được ra mắt. Vulkan gồm xuất phát từ bỏ và tạo dựa vào yếu tắc của AMD ‘s Mantle API, được bộ quà tặng kèm theo bởi vì AMD nhằm Khronos với mục tiêu giới thiệu Khronos một căn nguyên cơ mà bên trên kia để bước đầu trở nên tân tiến một API cấp thấp mà người ta rất có thể chuẩn chỉnh hóa toàn ngành.

*

Khoan, có nào đấy không đúng sai? Sao vẫn Mantle và lại thành Vulkan? Lý do là do mặc dù Mantle Thành lập và hoạt động với nhiều lợi thế nhưng AMD vẫn gồm một ra quyết định sai lầm Lúc chỉ cho phép bộ thỏng viện API này hoạt động bên trên những thẻ đồ gia dụng hoạ thuộc loại ATI Radeon của riêng rẽ bản thân, xay các bên cải cách và phát triển game triển khai thêm 1 quy trình tiêu hao sức lực lao động, thời hạn cùng tài lộc chỉ để tích hòa hợp Mantle. Mantle hối hả bị quên lãng cùng lấy “tặng” mã nguồn của bản thân mang đến Vulkan thuộc Khronos Group, một tổ tất cả rất nhiều đơn vị thành viên huyết khía cạnh nhỏng thiết yếu AMD, NVIDIA, Intel, AMD, Sony và Google,…

Vulkan có lợi cầm cố gì đối với DirectX 12?

Vulkan trọn vẹn ngang bởi DirectX 12 về năng suất. Những công nghệ DirectX 12 thực hiện đa số đầy đủ xuất hiện trong Vulkan như phân chia đa luồng bên trên CPU, cung ứng VR, các tập lệnh can thiệp cung cấp GPU của card màn hình hiển thị. Điểm biệt lập lớn nhất giữa Vulkan run time libraries cùng DirectX là DirectX 12 chỉ điều khiển xe trên hệ điều hành Windows 10 trong những khi đó Vulcan hoàn toàn có thể điều khiển xe trên bất cứ hệ điều hành quản lý làm sao nhỏng Linux, hệ quản lý điều hành trên điện thoại thông minh với thậm chí là là Windows 7, 8 cùng 10.

*

Vulkan còn trầm trồ quá trội hơn DirectX Khi hỗ trợ khá nhiều dòng thẻ screen cũ nlỗi GTX 600 xuất xắc ATI Radeon 7700. Sự cung ứng phía sau của Khronos Group cũng là 1 trong những điểm mạnh hết sức to nhưng mà trước đó Mantle đang không có với DirectX cũng không. Valve với hệ điều hành riêng rẽ của mình SteamOS cũng trọn vẹn tích phù hợp technology đồ họa của Vulkan.

Người cần sử dụng Mac cùng iOS cũng khá được cung cấp Vulkan

Năm 2018, vào sự kiện của bản thân mình thì Apple cũng cho biết thêm người tiêu dùng Mac, iPhone với máy tính bảng ipad đang mau chóng được những hiểu biết nhiều tựa game đòi hỏi tính năng hình ảnh cao dựa vào vấn đề cung ứng API Vulkan. Và ko lâu sau thương hiệu công nghệ này vẫn cung ứng. Giờ đây Vulkan là 1 trong API GPU msống cùng cross-platkhung, hiện tại đã có cung ứng vì những smartphone Android, Windows, Linux, game console, các cỗ headmix VR với không ít nữa.

*

Khronos Group, một nhóm chức chuyên tạo thành các tiêu chuẩn chỉnh cho ngành hình ảnh sẽ tạo nên MoltenVK đến macOS với iOS. Giải pháp của mình góp các nhà cải tiến và phát triển có thể thuận tiện gửi nền những tựa game hiện nay tất cả trên Windows và Android lịch sự các vật dụng Mac với iOS.

Một trong các những nhà phát triển đó có Valve vẫn cùng đã xem sét phiên bạn dạng macOS của game DotA 2 cùng với kết quả khá khách quan. Phiên bạn dạng Vulkan-on-Metal của trò nghịch tất cả tốc độ khung hình cao hơn nữa 50% so với phiên bản thực hiện OpenGL của Apple. Lâu nay, driver OpenGL của Apple nhấn chỉ trích tương đối nhiều bởi vì hiệu năng kỉm lẫn Việc Apple khước từ hỗ trợ phiên bản tiên tiến nhất của quánh tả này.

Tuy nhiên, MoltenVK cũng không phải tuyệt vời nlỗi mong chờ bởi vì nó thiếu một trong những tài năng Vulken. Thế nhưng phụ thuộc kiến tạo ko triển khai bất kỳ tác vụ remap tốt chuyển đổi tài liệu với call hàm như thế nào, cho nên nó bảo đảm năng suất đã đạt được đồng điệu cùng rất có thể dự đân oán được cùng với ngân sách cách xử trí phải chăng, góp đảm bảo trò chơi chạy mượt. Đây bắt đầu chính là lợi thế to nhưng nó mang đến cho các công ty cải tiến và phát triển. Chẳng hạn ngôi trường phù hợp của DotA 2 hoàn toàn có thể góp bên cải cách và phát triển tìm được không ít chi phí hơn nhờ vào vấn đề thực hiện MoltenVK, để mang rất nhiều tựa game từ Windows cùng Android quý phái Mac và iOS một phương pháp thuận tiện rộng.

Hiện tại, một “lớp dịch mã lệnh” tương tự, chất nhận được các vận dụng Vulkan hoàn toàn có thể áp dụng back-over DirectX 12, giúp với phần đông tựa game Microsoft Store vốn chỉ cho phép sử dụng DirectX lên các nền tảng gốc rễ không giống thông qua API bối cảnh cross-plaform ở tại mức độ low-màn chơi, bằng API của GPU cùng đưa về tính năng cao tương đương.

Vulkan qua các năm

Nhóm Khronos sẽ bước đầu dự án công trình tạo API đồ họa thay hệ tiếp theo sau trong tháng 7 năm năm trước với cùng 1 cuộc họp khởi rượu cồn tại Valve . Tại SIGGRAPH năm trước, dự án công trình đã làm được ra mắt rộng rãi cùng với lời kêu gọi người tđam mê gia. Theo Vnạp năng lượng chống Sáng chế cùng Nhãn hiệu Hoa Kỳ, thương hiệu cho Vulkan đã có nộp vào ngày 19 mon 2 năm 2015.

Vulkan phê chuẩn được đặt tên và ra mắt trên Hội nghị các công ty cách tân và phát triển trò đùa năm 2015, tuy vậy đông đảo suy đân oán cùng tin đồn luân phiên xung quanh một API new đã trường tồn từ bỏ trước với gọi nó là ” glNext “.

Xem thêm: Tải Ghost Win 7 Ulti No Soft Full Driver V4, Ghost Win 7 Ultimate No Soft Full Driver V4

Vào đầu xuân năm mới 2015, LunarG (được tài trợ bởi vì Valve ) vẫn cách tân và phát triển và reviews một trình tinh chỉnh Linux cho Hãng sản xuất Intel có thể chấp nhận được năng lực cân xứng Vulkan trên đồ họa tích thích hợp HD 4000 series, tuy nhiên trình tinh chỉnh và điều khiển Mesa mã nguồn msinh sống không tương xứng hoàn toàn với OpenGL 4.0 cho đến thời điểm cuối năm đó. Vẫn có tác dụng hỗ trợ Sandy Bridge, vì nó cung ứng tính toán thông qua Direct3D11.

Vào ngày 10 mon 8 năm 2015, Google thông báo rằng các phiên bạn dạng Android sau đây sẽ cung ứng Vulkan. Android 7.x “Nougat” giới thiệu cung ứng Vulkan vào ngày 22 tháng 8 năm năm nhâm thìn. Android 8.0 “Oreo” có cung cấp đầy đủ. Vào ngày 18 tháng 12 năm năm ngoái, Khronos Group thông tin rằng phiên bản 1.0 của đặc điểm nghệ thuật Vulkan đã được gần hoàn thiện với sẽ tiến hành gây ra khi tất cả các trình điều khiển và tinh chỉnh tương xứng.

Ashes of the Singularity là tựa game trước tiên được xây dựng với việc hỗ trợ DirectX 12. Đây cũng là 1 trong số những game thứ nhất cung cấp Vulkan. Phiên bạn dạng đang trở nên tân tiến của trò chơi đã được tạo ra thương mại thông qua Steam Early Access vào trong ngày 22 mon 10 năm năm ngoái. Phiên bạn dạng phê chuẩn của trò nghịch được xây dựng trên Windows vào ngày 31 mon 3 năm năm 2016.

*

Vulkan SDK nguồn msinh hoạt được xây cất vào trong ngày 16 tháng hai năm năm nhâm thìn. Vào ngày 26 mon 2 năm 2018, Khronos Group thông báo rằng API Vulkan vẫn có sẵn đến toàn bộ trên macOS với iOS trải qua tlỗi viện MoltenVK , cho phép Vulkan chạy trên Metal.

Vào ngày 25 tháng 2 năm 2019, Nhóm công tác đặc biệt quan trọng về bình an (SC) Vulkan đã được ra mắt để mang khả năng tăng speed GPU Vulkan vào những ngành công nghiệp đặc biệt về an toàn. Thương Mại & Dịch Vụ chơi game đám mây vạc trực đường Stadia của Google áp dụng Vulkan bên trên những sever dựa trên Linux cùng với GPU AMD.

Vào ngày 15 mon 1 năm 2020, Vulkan 1.2 được tạo ra. Cùng với bạn dạng thành lập Vulkan 1.2, Khronos Group sẽ đăng một bài đăng trên blog nhận định rằng cung cấp HLSL trong Vulkan đã chiếm hữu mang lại tâm lý “sẵn sàng chuẩn bị sản xuất”.

Vào ngày 3 tháng hai năm 20đôi mươi, Raspberry Pi Foundation thông tin rằng bọn họ sẽ thao tác trên một trình điều khiển và tinh chỉnh Vulkan mã mối cung cấp mnghỉ ngơi cho Raspberry Pi của mình, một máy vi tính bảng. Vào ngày đôi mươi tháng 6 năm 20trăng tròn, một kỹ sư đồ họa tiết lộ rằng anh ta sẽ tạo thành năng lực chạy VkQuake3 với trên 100FPS bên trên máy tính nhỏ.

Vào ngày 17 mon 3 năm 20trăng tròn, Khronos Group đã kiến tạo những app mở rộng Ray Tracing.

Sức tác động của Vulkan mang lại game

trò chơi engine tốt game phần lớn đề xuất dựa vào các API nhằm có thể tiếp xúc cùng với Hartware, bắt buộc những API cũng ra quyết định nhiều tới năng suất của Hartware Khi quản lý và vận hành game. DirectX cùng Vulkan đều phải có phần đông ưu thế cùng điểm yếu riêng rẽ, chúng phù cùng với phần đa mục đích thực hiện không giống nhau. Cùng nhau, chúng góp phần không nhỏ tuổi nhằm khiến cho nhân loại game nhưng chúng ta sẽ thấy.

Lý vị chủ yếu khiến chúng ta nên quan tâm mang đến DirectX cùng Vulkan là vì tất cả game dùng tính năng này, có game dùng mẫu kia. Đối với những game cần sử dụng Vulkan thì GPU của AMD vẫn có lợi thế hơn cùng mang đến năng suất cao hơn nữa so với GPU của NVIDIA, thường thì các game đa căn cơ đang sử dụng Vulkan. Ngược lại đối với những game thực hiện DirectX thì nó sẽ được buổi tối ưu hóa giỏi rộng bên trên GPU của NVIDIA.

Lập trình viên ngày này tất cả yêu cầu học Vulkan

Nếu nhiều người đang bắt đầu ngay lập tức hiện giờ với bạn muốn tiến hành các bước GPU, chúng ta chắc hẳn rằng nên ban đầu bằng cách học Vulkan. Có lẽ các bạn cũng phải học tập GL sau, tuy vậy bao gồm một vài ba nguyên nhân để nghĩ Vulkan trước.

Nếu bàn sinh hoạt Vulkan, bạn sẽ hiểu rõ hơn về phương thức công nghệ thực thụ vận động, về mọi gì tác dụng và ko kết quả. Tôi thấy không ít người dân vẫn bắt đầu cùng với GL hoặc GLES cùng ngay chớp nhoáng bao gồm kinh nghiệm xấu như kiến tạo các cuộc Hotline rút ít thăm riêng biệt đến từng đối tượng người tiêu dùng nỗ lực bởi thực hiện VBO, hoặc thậm chí còn tệ hơn, sử dụng danh sách hiển thị. Các xây dựng viên GL vô cùng cực nhọc nhằm đưa ra các gì không thể được khuyến nghị.

Xem thêm: Bật Mí Cách Xin Vé Tàu Qua Màn Trong Candy Crush Nhanh NhấT

Việc chuyển từ bỏ Vulkan quý phái GL hoặc GLES thuận tiện rộng những so với ngược lại. Vulkan tạo cho rõ ràng không ít điều bị ẩn hoặc không thể đân oán trước vào GL, chẳng hạn như điều hành và kiểm soát đôi khi, share cùng trạng thái kết xuất.